BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHOA NÔNG HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 8 năm 2024
CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
Ngành Nông học
- Tên chương trình đào tạo (tiếng Việt): Nông học
- Tên tiếng Anh: Agronomy
- Trình độ đào tạo: Đại học
- Ngành đào tạo: Nông học
- Mã ngành: 7620109
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Thời gian đào tạo: 4 năm
- Bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Nông học
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
1.1. Mục tiêu chung (Goals)
Mục tiêu chung của chương trình đào tạo ngành Nông học là đào tạo kỹ sư Nông học có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế; có kiến thức vững vàng và kỹ năng tốt trong các hoạt động chuyên môn; có năng lực chỉ đạo sản xuất tốt, tận tụy với nghề nghiệp, phục vụ không chỉ thị trường lao động trong nước mà cả thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần xây dựng và phát triển hệ thống cây trồng bền vững theo hướng hiện đại, an toàn và hiệu quả.
1.2 Mục tiêu cụ thể (Programme Objectives)
Từ mục tiêu chung đã đề ra, mục tiêu cụ thể (viết tắt là PO) của chương trình đào tạo ngành Nông học sẽ trang bị cho người học:
PO1: Kiến thức cơ bản, cơ sở ngành và chuyên ngành trong lĩnh vực Nông học.
PO2: Kỹ năng nghề nghiệp, tư duy sáng tạo và kỹ năng tự giải quyết vấn đề để vận dụng các khối kiến thức Nông học trong công việc, nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật.
PO3: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm để thực hiện hiệu quả công việc và nghiên cứu trong lĩnh vực Nông học.
PO4: Năng lực hình thành ý tưởng, lên kế hoạch và thực hiện các giải pháp kinh tế kỹ thuật cho các hệ thống sản xuất cây trồng.
PO5: Ý thức và thái độ phù hợp trong việc nắm bắt các nhu cầu xã hội, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tôn trọng và bảo vệ các giá trị đạo đức nghề nghiệp, và có ý thức học tập suốt đời.
II. CHUẨN ĐẦU RA
Ngoài các yêu cầu chung về đạo đức nghề nghiệp, thái độ tuân thủ các nguyên tắc an toàn nghề nghiệp, trình độ lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng - an ninh theo quy định hiện hành và đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định hiện hành về Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, người học sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo ngành Nông học phải đạt được các yêu cầu năng lực tối thiểu sau đây, được cụ thể hóa thành các chuẩn đầu ra cấp Chương trình đào tạo (Programme Learning Outcomes - gọi tắt là “PLOs”):
A. KIẾN THỨC (KNOWLEDGE)
Kiến thức chung (General knowledges)
PLO 1: Vận dụng được các kiến thức cơ sở ngành để giải thích các hiện tượng liên quan đến sản xuất cây trồng.
PLO 2: Vận dụng được các kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để xây dựng các quy trình sản xuất cây trồng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
Kiến thức nghề nghiệp (Professional knowledge)
PLO 3: Phân tíchđược tác động của kỹ thuật canh tác đến sinh trưởng, phát triển, năng suất và chất lượng của các loại cây trồng.
PLO4: Đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp để giải quyết những vấn đề liên quan đến sản xuất cây trồng.
PLO5: Cái tiến được các quy trình sản xuất cây trồng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
B. KỸ NĂNG (SKILL)
Kỹ năng chung (Generic skills)
PLO 6: Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học văn phòng cơ bản, các phần mềm chuyên ngành để phân tích và tổng hợp số liệu một cách khoa học.
Kỹ năng nghề nghiệp (Professional skills)
PLO7: Triển khai các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến sản xuất cây trồng.
PLO8: Tổ chức các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến sản xuất cây trồng.
PLO9: Chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất.
PLO10: Quản lý các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến tổ chức sản xuất cây trồng.
PLO 11: Tư vấn về kỹ thuật sản xuất cây trồng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.
C. NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM NGHỀ NGHIỆP(INDEPENDENCE AND PROFESSIONAL ETHICS)
PLO 12: Tự nghiên cứu và học tập suốt đời.
III.SỰ TƯƠNG QUAN NHẤT QUÁN GIỮA MỤC TIÊU ĐÀO TẠO VÀ CHUẨN ĐẦU RA (PLO)
Bảng 1. Phân loại chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngànhNông học
Mục tiêu đào tạo (PO)
|
Chuẩn đầu ra (PLO)
|
|||||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
|
1
|
1
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
2
|
2
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
4
|
4
|
4
|
4
|
4
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Ghi chú:
1
|
Kiến thức chung
|
2
|
Kiến thức nghề nghiệp
|
3
|
Kỹ năng chung
|
4
|
Kỹ năng nghề nghiệp
|
5
|
Năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp
|
IV. CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP
Chương trình đào tạo ngành Nông học trang bị cho sinh viên có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, nhà máy, trang trại, các cơ quan quản lý nhà nước, trường và viện nghiên cứu với các vị trí việc làm bao gồm:
- Nghiên cứu, giảng dạy: làm việc tại các Viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng,trung học dạy nghề trong lĩnh vực sản xuất cây trồng.
- Quản lý nhà nước, chuyển giao khoa học công nghệ: làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước (cán bộ nông nghiệp xã, huyện; UBND các cấp; Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ); các cơ quan trồng trọt và bảo vệ thực vật; các cơ quan khuyến nông; chi cục bảo vệ thực vật; kiểm dịch thực vật; các trung tâm dịch vụ nông nghiệp.
- Quảng bá sản phẩm, sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ nông nghiệp: làm việc tại các công ty kinh doanh vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật); các công ty dịch vụ nông nghiệp (trừ mối, khử trùng, kiểm định).
V. KHẢ NĂNG HỌC TẬP, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ SAU KHI RA TRƯỜNG
Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo ngành Nông học có khả năng tự học và học tập suốt đời, tự phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất cây trồng; đáp ứng tốt yêu cầu học tập ở các trinh độ cao hơn (Thạc sỹ, Tiến sỹ) trong lĩnh vực sản xuất cây trồng tại các Viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo hoặc các trường đại học trong và ngoài nước.
TRƯỞNG KHOA
(đã ký)
TS. Nguyễn Duy Năng
Số lần xem trang: 25
Điều chỉnh lần cuối: 19-08-2025