|
|
Tác giả
|
: Nguyễn Đức Xuân Chương
|
Tên tài liệu
|
: Cây ca cao
|
Số trang
|
: 11
|
Ngày in
|
: 18-Aug-09
|
Dung lượng
|
: 162816
|
Tài liệu được lưu lần cuối
|
: 16-Sep-09
|
Hiệu chỉnh bởi
|
: PT
|
Chương mục
|
Số tiết (LT)
|
Số bài
|
Các mục tiêu cụ thể
|
Phương pháp giảng dạy
|
Tương quan của chương đối với môn học
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
Giới thiệu về cây ca cao
|
3
|
1
|
Biết được nguồn gốc, giá trị và vị trí cây ca cao trong nông nghiệp
|
Thuyết giảng, thảo luận nhóm
|
Giới thiệu chung về cây ca cao
|
Thực vật học và giống cây ca cao
|
5
|
1
|
Hiểu biết được các ý nghĩa đặc điểm thực vật học và các nhóm giống ca cao
|
Tham quan vườn, thảo luận nhóm
|
Các ứng dụng trong canh tác và nhân giống cây ca cao
|
Yêu cầu sinh thái cho cây ca cao
|
3
|
1
|
Hiểu các yếu tố khí hậu, đất đai ảnh hưởng năng suất, chất lượng hạt ca cao
|
Thuyết giảng, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
|
Ảnh hưởng đến phân vùng trồng và chăm sóc ca cao
|
Kỹ thuật vườn ươm
|
4
|
1
|
Hiểu được các yêu cầu kỹ thuật và quản lý vườn ươm cây ca cao
|
Thuyết giảng, tham quan vườn, thảo luận nhóm
|
Ứng dụng sản xuất cây giống ca cao
|
Kỹ thuật canh tác cây ca cao
|
6
|
1
|
Hiểu được các bước, quy trình trồng và chăm sóc cây ca cao ở các mô hình khác nhau
|
Thuyết giảng, seminar, tham quan
|
Trình bày kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ca cao
|
Sâu bệnh hại ca cao
|
3
|
1
|
Hiểu được các biện pháp canh tác hiệu quả cho cà phê
|
Thuyết giảng, tham quan, thảo luận nhóm
|
Quản lý sâu bệnh hại ca cao
|
Thu hoạch, lên men và yêu cầu chất lượng
|
3
|
1
|
Thu hoạch, các biện pháp lên men hạt ca cao
|
Thuyết giảng, thảo luận nhóm
|
Qui định thu hái, lên men hạt ca cao nhân có chất lượng đáp ứng yêu cầu của nhà thu mua
|
Tên bài học: Nguồn gốc, công dụng, sản xuất và tiêu thụ ca cao trên thế giới
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng, đặt câu hỏi và phân tích vấn đề
|
Giảng viên:
N.Đ.X Chương
|
Nội dung
|
1.1. Nguồn gốc và công dụng. Tình hình sản xuất và tiêu thụ ca cao trên thế giới và Việt Nam
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu: Chương 1 – Bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
- Đọc tài liệu từ internet về cây ca cao (www.icco.org )
- So sánh ưu thế sản xuất ca cao giữa các nước và đánh giá tiềm năng phát triển tại Việt Nam
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, trình chiếu hình ảnh và thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên bài học 1: Đặc điểm thực vật học cây ca cao
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng, tham quan vườn cây, đặt câu hỏi và phân tích vấn đề
|
Giảng viên:
N.Đ.X. Chương
|
Nội dung
|
Đặc điểm thực vật học (rễ, thân, lá, hoa, trái và hạt). Ứng dụng các đặc điểm này trong nhân giống, canh tác và chăm sóc cây ca cao
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu: Chương 2 – Bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
- Thảo luận nhóm để hiểu rõ hơn về quy luật sinh trưởng và phát triển của cây ca cao
- Phân biệt được các dạng hình cây lai, cây ghép
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, tham quan vườn cây, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint, vườn cây ca cao kinh doanh
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
||
Tên bài học 2: Giống ca cao
|
|||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng, tham quan vườn cây, đặt câu hỏi và phân tích vấn đề
|
Giảng viên:
N.Đ.X. Chương
|
Nội dung
|
- Các nhóm giống ca cao chính; đặc điểm của một số dòng ca cao thương mại được trồng phổ biến hiện nay
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu: Chương 2 – Bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
- Thảo luận lớp, nhóm.
- Phân biệt được các dạng cây lai, cây ghép
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, tham quan vườn cây, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint, hình ảnh các giống ca cao thương mại
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên bài học: Yêu cầu sinh thái cho cây ca cao
|
|||
Hoạt động
|
5 tiết
|
Thuyết giảng, đặt câu hỏi và phân tích vấn đề sinh thái
|
Giảng viên:
N. Đ. X.Chương
|
Nội dung
|
Các yêu cầu sinh thái cho sự sinh trưởng và phát triển của cây ca cao (khí hậu, gió, đất đai, nước và bóng che)
|
||
Trước khi học
|
Đọc tài liệu: Chương 3 – Bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
Bài tập: phân tích ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh đến sinh trưởng, sâu bệnh hại và năng suất cây ca cao.
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên bài học: Kỹ thuật vườn ươm
|
|||
Hoạt động
|
4 tiết
|
Giảng các bước thiết lập vườn ươm, phân tích các yếu tố ảnh hưởng
|
Giảng viên:
N. Đ. X.Chương
|
Nội dung
|
Các bước thiết lập vườn ươm, nhân giống ca cao bằng phương pháp ghép
|
||
Trước khi học
|
Đọc bài giảng cây ca cao (chương kỹ thuật vườn ươm)
|
||
Sau khi học
|
Tham quan vườn ươm, thảo luận nhóm, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây con; ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi ghép ca cao.
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên chương 5:Kỹ thuật canh tác cây ca cao
|
|||
Hoạt động
|
6 tiết
|
Giảng và giải thích các đặc điểm khí hậu, đất đai ảnh hưởng năng suất, chất lượng cà phê
|
Giảng viên:
N. Đ. X.Chương
|
Nội dung
|
- Chuẩn bị bóng che; chuẩn bị hố trồng; trồng cây và chăm sóc
- làm bài tập: lập kế hoạch trồng cây ca cao ở hai mô hình trồng xen và trồng thuần.
|
||
Trước khi học
|
Đọc tài liệu: Đọc chương 5 – kỹ thuật canh tác cây ca cao, bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
làm bài tập: lập kế hoạch trồng cây ca cao ở hai mô hình trồng xen và trồng thuần.
Tham quan các mô hình ca cao tại trường
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint, tham quan vườn ca cao
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên bài học 1: Sâu bệnh hại ca cao
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giới thiệu các loại côn trùng gây hại chính và một số bệnh hại quan trọng
|
Giảng viên:
N. Đ. X.Chương
|
Nội dung
|
- Các loại côn trùng gây hại chính
- Bệnh hại cây ca cao
|
||
Trước khi học
|
Đọc tài liệu: Chương 6 bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
- Thảo luận, nhận định mức độ gây hại của từng đối tượng gây hại
- Xây dựng biện pháp phòng trừ tổng hợp
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng,tham quan vườn, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint, mẫu sâu bệnh hại chính
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng dạy cho toàn lớp
|
Tên bài học: Thu hoạch, lên men và yêu cầu chất lượng
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng và phân tích các bước trong thua hoạch và sơ chế ca cao; giải thích các thuật ngữ chất lượng hạt ca cao
|
Giảng viên:
N. Đ. X.Chương
|
Nội dung
|
Thu hoạch và lên men hạt ca cao; Các thuật ngữ về chất lượng hạt ca cao; Tiêu chuẩn chất lượng và quy định nhãn mác của các nhà thu mua
|
||
Trước khi học
|
Đọc tài liệu: Chương 7 bài giảng cây ca cao
|
||
Sau khi học
|
- Thảo luận nhóm: về kỹ thuật thu hoạch, phân tích các mẫu hạt ca cao khô và đánh giá chất lượng.
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Thuyết giảng, thảo luận nhóm
- Sử dụng powerpoint, mẫu hạt ca cao khô
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Lý thuyết : Giảng dạy cho toàn lớp
|
Họ và Tên
|
Nghề nghiệp
|
Tên Cơ quan
|
Địa chỉ
|
Nguyễn Đức Xuân Chương
|
Giảng viên
|
ĐH Nông Lâm TP HCM
|
Thủ Đức TP HCM
|
|
|
|
|
- Hội đồng Khoa học Khoa
Số lần xem trang : :4736
Nhập ngày : 08-10-2009
Điều chỉnh lần cuối :