|
|
Tác giả
|
: Nguyễn Đức Xuân Chương
|
Tên tài liệu
|
: Phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học
|
Số trang
|
: 10
|
Ngày in
|
: 09-Aug-17
|
Dung lượng
|
: 188928
|
Tài liệu được lưu lần cuối
|
: 09-Sep-15
|
Người lưu
|
: PT
|
§ Tên môn học:Phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học
§ Mã môn học: 204919
§ Bộ môn/Khoa quản lý: Khoa Nông học
§ Nhóm môn học: Đại cương
§ Tính chất môn học: Bắt buộc
§ Bố trí giảng dạy: Năm thứ 1 Học kỳ 2
§ Số tiết giảng dạy: 30 Lý thuyết
§ Tổng số bài/môn học:_________
§ Tổng số bài trong năm:_______ học kỳ:_________
§ Số bài trong tuần:__________
§ Mô tả tóm tắt nội dung môn học:
Môn học cung cấp cho người học các khái niệm liên quan đến nghiên cứu khoa học, các loại hình nghiên cứu khoa học. Môn học giúp cho sinh viên hiểu biết các bước cơ bản để thực hiện một nghiên cứu khoa học, nhận biết và lựa chọn loại hình nghiên cứu phù hợp cho từng vấn đề nghiên cứu cụ thể để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
- Hiểu biết các khái niệm về hoạt động khoa học, nghiên cứu khoa học, các loại hình nghiên cứu khoa học và các bước cơ bản để thực hiện một nghiên cứu khoa học.
- Bắt đầu phát hiện các vấn đề nghiên cứu trong các tình huống từ đơn giản đến phức tạp.
- Xác định các yêu cầu cơ bản cần thiết cho một nghiên cứu mới.
- Nhận biết và chọn lựa được loại hình nghiên cứu phù hợp cho một vấn đề nghiên cứu cụ thể.
- Phát hiện ra vấn đề cần nghiên cứu của một tình huống cụ thể
- Xây dựng các yêu cầu cơ bản cần thiết cho một nghiên cứu mới.
- Kiến thức: có kiến thức về các phương pháp nghiên cứu khoa học
- Hiểu biết: Hiếu biết các dạng nghiên cứu khoa học, các bước thực hiện một nghiên cứu khoa học từ đơn giản đến phức tạp.
- Ứng dụng: Viết một đề cương nghiên cứu bao gồm những bước cơ bản cho một vấn đề cần nghiên cứu trong một tình huống cụ thể.
- Tổng hợp: Lựa chọn loại hình nghiên cứu phù hợp để thu được các dữ liệu, giải quyết được các mục tiêu đề ra.
N/A
Chương mục
|
Số tiết (LT )
|
Số bài
|
Các mục tiêu cụ thể
|
Phương pháp giảng dạy
|
Tương quan của chương mục đối với môn học
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
Khái niệm về khoa học và nghiên cứu khoa học
|
4
|
2
|
Hiểu biết các khái niệm liên quan đến nghiên cứu khoa học, các loại hình nghiên cứu khoa học.
|
- Giảng giải
- Nêu vấn đề
- Thảo luận
|
Khái quát về nghiên cứu khoa học
|
Phương pháp, định hướng và thiết kế quá trình nghiên cứu khoa học
|
5
|
2
|
Hiểu biết các phương pháp nghiên cứu và các bước thiết kế quá trình nghiên cứu
|
- Giảng giải
- Thảo luận nhóm lớn
|
Cung cấp kiến thức về thiết kế quá trình nghiên cứu
|
Các vấn đề liên quan đến thực hiện nghiên cứu khoa học
|
3
|
1
|
Phân tích, nhận biết các vấn đề liên quan trong một nghiên cứu khoa học
|
- Giảng giải
- Thảo luận nhóm
- Bài tập
|
Xác định các vấn đề liên quan nghiên cứu.
|
Phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định tính
|
5
|
2
|
Hiểu biết các phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định tính
|
- Giảng giải
- Thảo luận
|
Xác định phương thu thập dữ liệu hợp lý trong nghiên cứu định tính
|
Phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định lượng
|
5
|
2
|
Hiểu biết các phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định lượng
|
- Giảng giải
- Thảo luận
|
Xác định phương thu thập dữ liệu hợp lý trong nghiên cứu định lượng
|
Phương pháp xử lý dữ liệu trong nghiên cứu
|
3
|
1
|
Hiểu biết các phương pháp xử lý dữ liệu cơ bản cho từng loại nghiên cứu
|
- Giảng giải
|
Lựa chọn phương pháp xử lý dự liệu phù hợp
|
Phương pháp viết đề cương nghiên cứu
|
5
|
2
|
Hiểu biết các bước cơ bản trong viết đề cương nghiên cứu khoa học
|
- Giảng giải
- Bài tập
|
Viết đề cương nghiên cứu cho một tình huống cụ thể.
|
Chương 1: Khái niệm về khoa học và nghiên cứu khoa học
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Giới thiệu về môn học, tổ chức lớp học
- Khái niệm chung về khoa học (vai trò, hoạt động, chức năng, đặc điểm)
- Các loại hình nghiên cứu khoa học.
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 1-6)
- Đọc tài liệu “ Phương pháp luận nghiên cứu khoa học”, Vũ Cao Đàm, 2005 (trang 13-24)
|
||
Sau khi học
|
Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Lớp học
|
||
Tên bài học 2: Phương pháp nghiên cứu khoa học
|
|||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Phương pháp nghiên cứu khoa học (thực nghiệm, điều tra)
- Các loại kết quả nghiên cứu khoa học.
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 6-12)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
- Nhận biết các loại báo cáo kết quả khoa học tại Thư viện.
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
Lớp học
|
Chương 2: Phương pháp, định hướng và thiết kế quá trình nghiên cứu khoa học
Tên bài học 1: Tiếp cận và định hướng quá trình nghiên cứu
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Cách tiếp cận trong nghiên cứu khoa học
- Phương pháp nghiên cứu ứng dụng
- Định hướng quá trình nghiên cứu
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 15-21)
|
||
Sau khi học
|
Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
||
Tên bài học 2: Thiết kế quá trình nghiên cứu
|
|||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Các thành phần của thiết kế nghiên cứu
- Thiết kế trước quá trình nghiên cứu
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 21-23)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
Chương 3: Các vấn đề liên quan đến thực hiện nghiên cứu khoa học
Tên bài học 1: các vấn đề liên quan đến thực hiện nghiên cứu khoa học
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Xác định vấn đề nghiên cứu
- Xác định mục đích và mục tiêu nghiên cứu
- Đo lường và chọn mẫu cho nghiên cứu
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 29-42)
Đọc tài liệu “ Phương pháp luận nghiên cứu khoa học”, Vũ Cao Đàm, 2005 (trang 28-29)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
- Làm bài tập viết mục tiêu nghiên cứu
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
Chương 4: Phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định tính
Tên bài học 1: Lựa chọn biến số và phương pháp nghiên cứu
|
|||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Lựa chọn các biến số
- Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 45-49)
|
||
Sau khi học
|
Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
||
Tên bài học 2: Phương pháp thu thập dữ liệu
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Thu thập thông tin sẵn có
- Thu thập thông tin qua quan sát, phỏng vấn
- Sử dụng bộ câu hỏi viết cho điều tra
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 52-63)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
Chương 5: Phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu định tính
Tên bài học 1: Xác định biến, các phép đo và lựa chọn phương pháp nghiên cứu
|
||||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
|
Nội dung
|
- Xác định các biến số và các phép đo
- Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
|
|||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 67-74)
|
|||
Sau khi học
|
Ôn tập lại phần bài đã học
|
|||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
|||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
|||
Tên bài học 2: Phương pháp thu thập số liệu
|
||||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
|
Nội dung
|
- Thiết kế bố trí thí nghiệm
- Các kiểu bố trí và các loại thí nghiệm
- Phương pháp điều tra
|
|||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 79-84)
|
|||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
|
|||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
|||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
Chương 6: Phương pháp xử lý dữ liệu trong nghiên cứu
Tên bài học 1: Phương pháp xử lý dữ liệu trong nghiên cứu
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Xử lý và phân tích dữ liệu định tính
- Xử lý và phân tích dữ liệu định lượng
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 87-103)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
Chương 7: Phương pháp viết đề cương nghiên cứu
Tên bài học 1: Các vấn đề liên quan đến viết đề cương
|
|||
Hoạt động
|
2 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Đại cương về viết
- chuẩn bị và trong khi viết
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 105-113)
|
||
Sau khi học
|
Ôn tập lại phần bài đã học
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học,
|
||
Tên bài học 2: Viết đề cương nghiên cứu khoa học
|
|||
Hoạt động
|
3 tiết
|
Giảng giải
|
Giảng viên: Chương
|
Nội dung
|
- Cấu trúc một đề cương nghiên cứu
- Các bước xây dựng đề cương
|
||
Trước khi học
|
- Đọc tài liệu “phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học”, Bùi Việt Hải, 2007 (trang 116-118)
|
||
Sau khi học
|
- Ôn tập lại phần bài đã học
- Bài tập viết đề cương
|
||
Phương pháp và phương tiện
|
- Giảng giải, nêu vấn đề
- Máy tính, máy chiếu, màn hình, tài liệu tham khảo
|
||
Tổ chức và thực hiện
|
- Lớp học
- Nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhỏ và đại diện một vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
|
- Điểm quá trình: kiểm tra trên lớp 10%
Tiểu luận 30%
- Kiểm tra cuối môn: 60%
Hình thức kiểm tra: trắc nghiệm
- Kinh nghiệm: Đã qua tập sự và giảng thử đạt yêu cầu chuyên môn
- Chuyên môn: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành nông học
Vũ Cao Đàm. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật, Hà Hội, 2005, 178 trang.
Bùi Việt Hải. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu khoa học. Tài liệu lưu hành nội bộ. Trường đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh, 2007.
- Ngày biên soạn: 15/12/2007
- Nhóm biên soạn
Họ và Tên
|
Nghề nghiệp
|
Tên Cơ quan
|
Địa chỉ
|
Nguyễn Đức Xuân Chương
|
Giảng viên
|
Trường ĐHNL TP.HCM
|
|
|
|
|
|
Người biên soạn
Nguyễn Đức Xuân Chương
- Bộ môn:
- Hội đồng Khoa học Khoa
Số lần xem trang: 2662
Điều chỉnh lần cuối: 15-09-2018