|
|
Tác giả
|
: Trần Thị Dạ Thảo
|
Tên tài liệu
|
: Cây bắp
|
Số trang
|
: 9
|
Ngày in
|
: 17-Aug-09
|
Dung lượng
|
: 116224
|
Tài liệu được lưu lần cuối
|
: 17-Aug-09
|
Hiệu chỉnh bởi
|
: PT
|
Chương mục
|
Số tiết (LT+TH)
|
Số bài
|
Các mục tiêu cụ thể
|
Phương pháp giảng dạy
|
Tương quan của chương mục đối với môn học
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
1
|
2 LT
|
1
|
Giúp SV biết được nguồn gốc, giá trị kinh tế và tình hình sản xuất bắp trên thế giới và trong nước
|
Thuyết trình
|
Giới thiệu phần mở đầu
|
2
|
4 TH
|
2
|
Nắm được cấu tạo của cây bắp và phân biệt được các loài phụ của bắp dựa vào cấu trúc hạt, biết dự đoán được năng suất lý thuyết của bắp.
|
Rèn luyện kỹ năng thực hành
|
Nội dung chính
|
3
|
3LT
4TH
|
2
|
Nắm được quy luật phát triển của cây bắp, các giai đoạn phân hoá hoa và các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây bắp
|
Thuyết trình+ Tình huống+ Thực hành
|
Nội dung chính
|
4
|
4LT + 2 TH
|
1
|
Nắm được giống, kỹ thuật canh tác bắp thương phẩm và làm giống, các loại sâu bệnh hại bắp chính và các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thực phẩm.
|
Thuyết trình + Tình huống+ Semina
+ Thực hành
|
Phần kết thúc
|
Tên chương 1: Mở đầu
|
|
Hoạt động
|
2 tiết giảng Giảng viên: Trần Thị Dạ Thảo
|
Nội dung
|
Nguồn gốc, công dụng, tình hình sản xuất và tiêu thụ bắp trên thế giới và trong nước.
|
Trước khi học
|
Đọc chương 1 của bài giảng cây bắp (của Trần Thị Dạ Thảo, trang 1-7), nguồn gốc cây bắp (của Trần Hồng Uy, trang 12-23) một cách cẩn thận.
|
Sau khi học
|
Đọc thêm tài liệu có liên quan đến nội dung bài học từ internet (http://maize.com)
|
Phương pháp và phương tiện
|
Thuyết trình sử dụng PowerPoint của máy tính, hình ảnh, micro
|
Tổ chức và thực hiện
|
Lên lớp – Thảo luận chung
|
Tên chương 2: Đặc điểm thực vật và phân loại bắp
|
|
Hoạt động
|
4 tiết thực hành Giảng viên: Trần Thị Dạ Thảo
|
Nội dung
|
Các bộ phận của cây bắp và các phương pháp phân loại bắp.
|
Trước khi học
|
Đọc chương 2 của bài giảng cây bắp (của Trần Thị Dạ Thảo trang 8-30) một cách cẩn thận.
|
Sau khi học
|
Đọc thêm tài liệu có liên quan đến nội dung bài học từ internet (http:// Botany of maize.com), sinh viên phân biệt được các giống bắp dựa vào cấu trúc hạt.
|
Phương pháp và phương tiện
|
Rèn luyện kỹ năng thực hành và sử dụng các thiết bị phục vụ cho nội dung bài học.
|
Tổ chức và thực hiện
|
Giảng viên khái quát hoá lý thuyết phần thực hành, sinh viên lắng nghe, tư duy, quan sát có suy nghĩ và phản hồi, tích cực thực hành.
|
Tên chương 3: Quy luật sinh trưởng – phát triển và nhu cầu sinh thái của cây bắp
|
|
Hoạt động
|
2 tiết lý thuyết+4 tiết thực hành Giảng viên: Trần Thị Dạ Thảo
|
Nội dung
|
Các quy luật sinh trưởng – phát triển và điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sinh trưởng – phát triển của cây bắp.
|
Trước khi học
|
Đọc chương 3 của bài giảng cây bắp (của Trần Thị Dạ Thảo trang 31-42) một cách cẩn thận.
|
Sau khi học
|
Đọc thêm tài liệu có liên quan đến nội dung bài học từ internet (http://Development of maize.com), sinh viên có thể giải thích được các yếu tố ngoại cảnh đã ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất bắp
|
Phương pháp và phương tiện
|
Phần lý thuyết áp dụng phương pháp: thuyết trình, tình huống - sử dụng PowerPoint của máy tính, hình ảnh, micro.
Phần thực hành: Rèn luyện kỹ năng thực hành và sử dụng các thiết bị phục vụ cho nội dung bài học.
|
Tổ chức và thực hiện
|
Sinh viên lắng nghe, tư duy và tiếp nhận kiến thức và đặt câu hỏi phản hồi. Giảng viên khái quát hoá lý thuyết phần thực hành, sinh viên lắng nghe, tư duy, quan sát có suy nghĩ và phản hồi, tích cực thực hành.
|
Tên chương 4: Kỹ thuật canh tác bắp
|
|
Hoạt động
|
4 tiết lý thuyết+2 tiết thực hành Giảng viên: Trần Thị Dạ Thảo
|
Nội dung
|
|
Trước khi học
|
Đọc chương 4 của bài giảng cây bắp (của Trần Thị Dạ Thảo trang 43-66), bệnh hại bắp (do Phạm văn Biên dịch), bảo vệ cây trồng (của Đặng Thái Tuận trang 66-81) một cách cẩn thận.
|
Sau khi học
|
Sinh viên có khả năng vận dụng kiến thức đã học để xây dựng quy trình về kỹ thuật canh tác bắp tại một vùng đất trong một vụ trồng cụ thể.
|
Phương pháp và phương tiện
|
Phần lý thuyết sử dụng phương pháp: thuyết trình, tình huống. Phần thực hành: Rèn luyện kỹ năng thực hành và sử dụng các thiết bị phục vụ cho nội dung bài học.
|
Tổ chức và thực hiện
|
Sinh viên lắng nghe, tư duy và tiếp nhận kiến thức và đặt câu hỏi phản hồi. Giảng viên khái quát hoá lý thuyết phần thực hành, sinh viên lắng nghe, tư duy độc lập, quan sát có suy nghĩ và phản hồi, thao tác thực hành chuẩn xác.
|
Hội đồng Khoa học Khoa
Số lần xem trang : :4948
Nhập ngày : 06-10-2008
Điều chỉnh lần cuối :08-10-2009